เครื่องฟอกอากาศ พกพา ได้รับความนิยมมากขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เพราะในปัจจุบันนี้หลาย ๆ คนกังวลในเรื่องของอากาศที่สูดเข้าไปมากขึ้น เนื่องจากหลายคนใช้ชีวิตอยู่ในเมืองใหญ่ที่เต็มไปด้วยมลภาวะฝุ่นควัน มากมาย ทำให้การหายใจอากาศเหล่านี้เข้าไปในแต่ละวัน อาจสะสมและทำให้เกิดโรคที่ร้ายแรงตามมาได้ในอนาคต แต่เครื่องฟอกอากาศเหล่านี้มีประสิทธิภาพแค่ไหน และคุ้มไหมที่จะซื้อมาใช้งาน ลองมาอ่านสาระดี ๆ ในบทความนี้กัน

การทำงานของ เครื่องฟอกอากาศ พกพา

เครื่องฟอกอากาศ พกพา เป็นอุปกรณ์ที่ออกแบบมา เพื่อกรองความสะอาดอากาศรอบตัวของคุณจากมลพิษ และสารระคายเคืองต่าง ๆ ที่คุณจะทำการสูดดมเข้าไป ทำงานได้เทียบเท่ากับเครื่องฟอกอากาศขนาดใหญ่ โดยใช้แผ่นกรอง HEPA ขนาดเล็กเพื่อทำความสะอาดอากาศรอบตัวคุณ มีน้ำหนักเบาและพกพาสะดวก จึงเหมาะอย่างยิ่งที่จะวางไว้บนโต๊ะหรือข้างเตียงขณะนอนหลับ ช่วยทำให้อากาศอยู่รอบตัวคุณได้อย่างมีประสิทธิภาพ เครื่องฟอกอากาศที่มีแผ่นกรอง HEPA ทำงานโดยการดูดอากาศผ่านแผ่นกรอง ที่ทำจากกระดาษหรือไฟเบอร์กลาส ซึ่งจะดักจับอนุภาคขนาดเล็กถึง 0.03 ไมครอนได้ถึง 99.97% และหมุนเวียนอากาศสะอาดกลับเข้ามาในห้อง

แม้ประสิทธิภาพไม่เท่ากับเครื่องใหญ่ แต่ก็มีคุณภาพที่ใช้ได้

แม้ว่า เครื่องฟอกอากาศ พกพา อาจไม่สามารถจัดการกับปริมาณอนุภาคในห้องขนาดใหญ่ได้ แต่ก็สามารถทำความสะอาดอากาศรอบตัวคุณได้อย่างมีประสิทธิภาพ และลดการสัมผัสมลพิษทางอากาศภายในอาคาร เช่น…ฝุ่น สปอร์ของเชื้อรา และสารก่อภูมิแพ้ เช่น…ละอองเกสรดอกไม้ เนื่องจากขนาด ตัวกรอง HEPA แบบพกพามีรัศมีในการกรองน้อยกว่าขนาดเล็ก แต่ถึงกระนั้นก็ช่วยทำให้คุณได้สูดอากาศที่บริสุทธิ์ในได้ระดับหนึ่ง

และนอกเหนือไปจาก เครื่องฟอกอากาศ พกพา แล้ว ในกรณีที่คุณเป็นคนที่มีรถยนต์ และมักจะขับรถยนต์อยู่เสมอในทุก ๆวัน การเสริมเครื่องฟอกอากาศภายในรถยนต์ก็เป็นอีกหนึ่ง อุปกรณ์ดี ๆ ที่ช่วยทำให้คุณนั้น ได้สูดอากาศบริสุทธิ์ในขณะที่ขับรถหรือเดินทางไกล หรือในกรณีที่คุณทำงานในออฟฟิศที่มีห้องส่วนตัวปิดมิดชิด ปิดประตูปิดหน้าต่าง แนะนำให้คุณเลือกใช้เครื่องฟอกอากาศขนาดเล็กแบบตั้งไว้ในห้องทำงานเลย ก็จะมีประสิทธิภาพที่สูงกว่าเครื่องฟอกอากาศขนาดพกพา

หรือในกรณีที่คุณทำงานอยู่ในห้องรวม ที่มีการแบ่งโต๊ะทำงานออกเป็นแต่ละโต๊ะ การใช้เครื่องฟอกอากาศพกพาก็จะช่วยการกรองอากาศในระดับหนึ่งได้ แต่ว่าประสิทธิภาพก็อาจไม่สูงเท่ากับเครื่องฟอกอากาศที่อยู่ในพื้นที่ปิด แต่ไม่ว่าจะใช้เครื่องประเภทใดก็ตามขอให้ศึกษาการใช้งานวิธีการกรองประสิทธิภาพก่อนที่จะซื้อทุกครั้ง เพื่อการใช้งานอย่างเต็มประสิทธิภาพ และคุ้มค่าเงินที่คุณจ่ายไป